17 Món Ăn Ngon Ở Vinh Nghệ An “Hớp Hồn” Du Khách Thập Phương!

11,796

Ăn gì ở vinh? Đó là thắc mắc của rất nhiều người khi mong muốn được thưởng thức các món ăn ngon ở vinh nghệ an đúng không ạ? Bạn đã từng đặt chân đến Thành Vinh bé nhỏ xinh tươi với nụ cười trìu mến, thô sơ giản dị của miền Trung này chưa? Vốn nổi tiếng là mảnh đất đầy nắng gió nhưng lại vô cùng đẹp đẽ với phong cảnh hữu tình, ẩm thực xứ nghệ và ân tình của con người xứ Nghệ.

Để quảng bá tới du khách thập phương 17 món ngon ở vinh nghệ an vừa rẻ vừa đậm đà vừa có tiếng, Xứ Nghệ 360 đã tổng hợp những đặc sản hiểm có khó tìm dành cho các bạn đấy ạ. Đối với người dân miền Trung chúng tôi thì không còn xa lạ gì những món ăn ngon nổi tiếng ở vinh nghệ an này nhưng đối với du khách đến đây thì nên nắm bắt để thưởng thức hương vị mằn mòi của Xứ Nghệ các bạn nha.

Nào! Hãy cùng chúng tôi đến với những mon an ngon o vinh nghe an ngay trong bài viết này nào. Ăn gì ở vinh? Thắc mắc của bạn sẽ có câu trả lời thích đáng khi đọc hết bài viết này đấy nhé!

Ăn gì ở Vinh: Điểm danh 17 món ăn ngon ở Vinh Nghệ An nổi tiếng khắp 3 miền

Ăn gì ở vinh? Câu trả lời ấy luôn đeo bám bao du khách khi đặt chân đến xứ nghệ. Thấu hiểu được điều này ngay trong bài viết dưới đây mình xin gửi tới toàn thể bạn đọc những món ăn ngon nổi tiếng ở vinh nghệ an, ăn một lần là nhớ mãi. Các bạn cùng tham khảo nào!

=>> Khi nắm bắt được danh sách các món ngon ở vinh rồi thì ắt hẳn một điều thắc mắc nữa là quán ăn ngon ở vinh là quán nào? Không phải cứ quán xá, nhà hàng mọc lên như nấm là đều lột tả được hết ẩm thực xứ nghệ, bởi vậy mình lại xin update tiếp cho các bạn những địa điểm quán ăn ngon nổi tiếng ở vinh ngay trong bài viết sau: TOP 99+ Quán Ăn Ngon Ở Vinh Nghệ An Giá Rẻ Bất Ngờ! Đến Là Nhớ!

Liên hệ nội dung: 0972.463.912

1. Cháo canh Nghệ An

Cháo canh vinh nghệ an là đặc sản nổi tiếng của xứ nghệ mà không nơi nào có được. Bánh canh có rất nhiều vị khác nhau như: Bánh canh tôm, Bánh canh giò heo, Bánh canh thịt,…Bánh canh được làm từ bột mỳ, cho vào đun mềm và thấm vị ngọt đậm từ nước hầm xương. Tô bánh canh được ăn kèm một ít thịt nạc, thêm vài miếng giò, đôi quả trứng cút. Rắc thêm ít tiêu hành lên bát cháo nghi ngút khói, và dùng thêm thìa mắm một ít ớt nữa.Quá là ngon nghĩ thôi đã chảy dãi ra rồi. Lưu ý cho các bạn là muốn ăn cháo canh ngon là phải chọn nơi làm sợi bánh canh thủ công chứ sợi bánh mà dùng máy lăn thì khô cứng và không ngon ngọt đâu nhé.  Một bát Bánh canh chỉ có giá từ 15.000 – 25.000 VNĐ thôi ạ

2. Súp lươn

Súp lươn ngon ở vinh hay các món lươn ngon ở vinh là từ khóa HOT nhất khi tìm về ẩm thực Nghệ An. Nếu bạn có dịp vào Vinh mà bạn lỡ bỏ qua món lươn thì quả thật là một sự đáng tiếc rất lớn đấy. Soup lươn/ cháo lươn/miến lươn ở đây thơm lừng lừng, những miếng lươn tươi, mềm, ớt cũng không quá cay, nước soup ngọt lịm được ăn cùng với bánh mì.

Mỗi hương vị – một cá tính riêng biệt nhưng lại được quyện vào nhau tạo nên hương vị đặc trưng, khiến ta ăn một lần là nhớ mãi. Thật sự, tác giả không biết dùng từ nào để có thể diễn tả cái vị ngon của nó được, chắc chắn khi có dịp ghé qua thành Vinh bạn hãy thưởng thức chúng. Ngày nay trên khắp toàn quốc đều có nhiều quán sup lươn mọc lên như nấm nhưng lời khuyên cho các bạn là hãy vào đúng quán lươn của người xứ nghệ thì các bạn mới thưởng thức trọn vị cháo lươn nghệ an nhé. Mỗi bát soup cũng không quá đắt đâu, có giá dao động: 20.000 – 30.000 VNĐ thôi ạ.

Ngoài ra khi đến Vinh rồi, các bạn cũng nên tìm đúng địa điểm các quán lươn ngon nhất ở vinh nghệ an thì mới tìm đúng hương vị của lươn xứ nghệ các bạn ạ. Đây là 10 địa điểm quán lươn ngon ở vinh nghệ an các bạn có thể tham khảo: TOP 10 Quán Lươn Ngon Nhất Ở Vinh Nghệ An “Bỏ Bùa” Du Khách

3. Bánh mướt Nghệ An

Tới xứ Nghệ, bạn sẽ không phải khó khăn khi hỏi bất kỳ ai về địa chỉ món bánh mướt. Món ăn này thoạt nhìn giống bánh cuốn của miền Bắc, bánh ướt ở miền Nam, nhưng khi ăn lại thấy hương vị riêng biệt của người dân quê Bác. Tôi đi khắp ba miền nhưng vẫn lưu luyến gây thương nhớ nhất là bánh mướt xứ nghệ ý ạ  Những lá bánh mướt trăng trắng, thơm hành vàng rộm, lấp ló trong gói lá chuối xanh nõn nà ngon ơi là ngon. Ực ực

4. Bún thịt nướng

Ở miền Bắc thì có bún chả nướng cực nóng thì ở xứ nghệ lại có món bún thịt nướng cực đỉnh nị. Thịt đem nướng được xếp khít với nhau, cho lên vỉ rồi nướng quạt than. Thịt được tẩm ướp dậy mùi của bột điều và sả thơm nức, đậm đà. Thứ làm nên linh hồn của món bún chả nướng phải kể đến là nước chẻo, thứ nước dùng với nước ướp thịt, bột năng và lạc. Nước chấm này gọi là chẻo bởi nước ở dạng sốt đặc, khi ăn chan vào bún rồi trộn đều Ngoài nước chấm chẻo, món ăn này đặc biệt bởi còn có cả dấm chua đu đủ, cà rốt. Nhân chả cuốn ở đây chỉ có miến, mộc nhĩ, thịt, hành và gia vị chứ không thêm rau củ quả như ở những nơi khác. Món này thì ai ăn cũng nghiền, tôi ví món này lá sự giao thoa của ba miền: Bắc – Trung – Nam ấy ạ.

5. Xôi Vinh

Nếu xôi ở Hà Nội thường là xôi chan nước thịt, hạt xôi rời và hấp dẫn bởi thật nhiều món ăn kèm theo thì người Vinh ăn xôi chấm, loại xôi đồ, hạt nếp thái dài, dẻo sánh ăn kèm với trứng rán thêm một khúc giò lợn. Vắt một nắm xôi chấm vô muối vừng lạc chan dầu rán thì cha của ngon. Trời đông hanh hao se lạnh thế này mà thưởng thức món xôi vinh thơm lừng béo ngậy thì còn chi bằng nữa ạ

6. Bánh bèo

Bánh bèo là món nổi tiếng ở miền Trung như: Huế, Đà Nẵng và Nghệ an.  Bánh bèo Vinh mang một sắc thái ẩm thực khác biệt so với mọi nơi khác. Bánh bèo được làm từ bột lọc với nhân tôm hoặc thịt, xào lên cùng hành và ăn với rau mùi, kèm thêm một ít nước dùng. Bánh bèo ở đây có vị ngòn ngọt của tôm và thịt. Xen vào chút cay cay nồng nồng của ớt. Bổ sung vào bánh là vị thơm thơm của hành phi và rau mùi. Bánh bèo Vinh như đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức vậy. Mỗi vị khách đến đây đều thèm thuồng và muốn ăn ngay thêm một đĩa nữa. Không tin bạn cứ thử coi có nghiền không nè ^^

7. Nem lụi vinh

Tôi đã phải lòng chàng trai đất Vinh cũng vì những buổi tan tầm hẹn hò là hắn ta dẫn tôi đi ăn nem lụi 😀 Thế cũng đủ để bạn biết món ăn thần thánh này chứ ạ. Món này được chế tác thì thịt xay tẩm ướp da vị mặn – ngọt – chua – cay thơm lừng mùi sả. Thịt xay sau khi ướp ngấm vị thì cuộn vào nhánh sả và đem nướng. Món này ăn kèm rau sống chấm chẻo thì tuyệt cú mèo các bạn ạ. Ai vào vinh mà không ăn món ni thì phí cả chuyến du lịch ấy nhé!

8. Thịt xiên nướng

Thịt xiên nướng Vinh có mùi thơm phưng phức, được tẩm ướp rồi mới nướng. Khi nướng thịt lên, thịt rất mềm, béo mà lại không bị khô. Các cô bán hàng phải quạt tay liên mà khách đến phải chờ rất lâu vì rất đông người muốn thưởng thức nó. Đặc biệt mùa đông đến, ngồi ăn thịt nướng nóng hổi với bạn bè thì thích thú vô cùng. Thịt nướng lên, mình còn nghe được cả tiếng cháy xèo xèo trên bếp than hồng, vô cùng thú vị đấy nhé!

9. Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn ưa chuộng trong chiều đông giá rét. Có thể ví bánh xèo Vinh không khác gì mấy so với Pizza Phương Tây. Bánh có độ lớn vừa phải, cắt nhỏ thành từng miếng, bên trong có tôm và một ít giá, thêm chút nấm ăn kèm với rau xà lách, chấm thứ nước chấm ngọt ngọt, chua chua, cay cay. Chiều tan sở mà cùng bạn bè đi ăn món này thì cũng ngon tuyệt mà giá thành lại rẻ nữa. Mỗi chiếc bánh có giá từ 10.000 VN

10. Bún riêu

Bún riêu là món ăn sáng quen thuộc của người dân Nghệ. Bát bún riêu bắt đầu buổi sáng vừa no vừa ấm bụng, lại không sợ nóng hay bị khát nước. Bún riêu là món ăn tự cân bằng dinh dưỡng, là nguồn thức ăn bổ dưỡng, rất được ưa chuộng. Chính hương vị đặc trưng của bún riêu đã tạo cho món ăn có nét độc đáo riêng, khó trùng lặp với khẩu vị của món ăn khác. Phần riêu cua đầy đặn, không bị bở nát. Nước dùng thơm và thanh nhẹ, nếu ăn được mắm tôm có thể xin cho thêm để nước dùng đậm đà. Rau sống ăn kèm đơn giản nhưng đã được thái lát cẩn thận sạch sẽ. Giá khá bèo bọt chỉ từ: 20.000 – 25000 đồng thôi ạ.

 

11. Nhút Thanh Chương

Hẳn là với nhiều người, mít xanh chính là thứ quả gắn liền với tuổi thơ. Những quả mít non được hái xuống, rồi đem luộc, chấm với muối ớt, mặn chát, nghẹn trong cổ họng mà bao đứa trẻ vẫn khao khát và thích thú. Còn với người Thanh Chương xứ Nghệ, việc chế biến mít xanh thành món ăn như dưa muối lại là nghệ thuật vô cùng độc đáo. Nghe nói, nghề làm nhút ở Thanh Chương đã có từ rất lâu đời. Tuy là thức ăn dân dã và phổ biến của mọi gia đình, nhưng đến nay, nhút đã trở thành đặc sản của xứ Nghệ được nhiều người khắp nơi biết đến.

12. Tương Nam Đàn

Tương là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Nam Đàn, được làm nên bởi những nguyên liệu gần gũi, thân thiết với cuộc sống hàng ngày nhu đậu nành, nếp hoặc ngô, muối và nước. Tương Nam Đàn lại có đủ hai loại: Mặn và ngọt. Tương mặn dùng để ăn hàng ngày, còn tương ngọt làm vào những chĩnh nhỏ chủ yếu để đãi khách và làm quà biếu.

Để có được chum tương ngon, đòi hỏi ở người làm tương sự kỳ công, tỷ mẩn, bởi nếu vô tình hay cố ý cho thêm một thứ gì vào, chum tương sẽ bị hỏng. Trong một chai tương Nam Đàn có ba tầng khác nhau nếu nhìn từ ngoài vỏ. Tầng trên cùng là đậu hạt mới chỉ được dập vỡ làm đôi. Tầng giữa là nước tương có màu Hổ Phách, còn tầng dưới cùng là mốc tương có màu vàng thẫm.

13. Bánh đa Đô Lương

Bánh đa được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Nguyên liệu tuy đơn giản, dễ kiếm nhưng để có một chiếc bánh ngon đòi hỏi rất nhiều công phu. Bánh đa là thứ bánh dân dã, dễ ăn kèm với các món khác hoặc ăn riêng cũng được.

14. Cá mát sông Giăng

Cá mát không phải là giống cá lớn, thường chỉ bằng hai hoặc ba ngón tay người lớn, con “bự” cũng chỉ chừng 0,5 đến 0,8 kg. Hàng năm, tháng 8 âm lịch là vào mùa cá mát. Thịt cá mát rất lành, bổ, thơm ngon, hơi có vị đắng vì khi chế biến không vứt bỏ ruột (ruột cá rất sạch vì chủ yếu ăn thức ăn thực vật), mỡ béo ít xương và ngon nhất là phần đầu (không như các loại cá khác, đầu cá mát rất mềm, giòn). Cá mát có thể kho, rán, nướng… Dù chế biến theo kiểu nào thì thịt cũng rất bùi, rất thơm.

15. Măng đắng

Măng đắng có thể chế biến theo nhiều cách: xào mẻ, hầm (hoặc nấu canh) xương, luộc và nhất là với những người sành món này thì thường phải nướng; măng nướng thơm bùi chấm muối – thứ muối tinh được nghiền kỹ với trái ớt hái từ trong các cánh rừng. Món này mới ăn lần đầu cảm giác đắng không chịu được, nhưng càng nhai kĩ, vị đắng sẽ mất dần, thay vào đó, nếu nhẩn nha nhai là vị thoang thoảng ngọt, nhè nhẹ cay, rất lạ. Măng đắng có hầu như quanh năm, nhưng nhiều nhất là mùa mưa.

16. Khoai xéo

Khoai xéo là một món ăn dân dã đặc trưng đã gắn chặt với biết bao người con của xứ Nghệ. Để làm khoai xéo, sau khi thu hoạch, người ta chọn những củ khoai ngon, nhiều bột nhất rồi đem đi rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng đem đi phơi cho đến khi khoai khô giòn thì bỏ vào chum vại, đậy kín và để ăn dần. Tuổi thơ tôi gắn liền với món ăn huyền thoại này đấy. Giờ muốn ăn cũng khó…

17. Giò bê Nam Đàn

Loại giò này được làm theo kiểu dăm bông, có vị thơm, ngọt rất đặc trưng của thịt bê không lẫn đi đâu được. Vài năm trở lại đây, giò bê Nam Đàn trở thành món quà biếu, món ăn trong ngày Tết phổ biến ở khắp các tỉnh thành Việt Nam. Giá mỗi kg giò bê không quá đắt lại mang đến cảm giác lạ miệng, chấm cùng tương ớt rồi nhâm nhi bên ly rượu, cốc bia vừa khoái khẩu vừa hợp lạ lùng.

Hi vọng với những món ngon ở vinh nghệ an – đặc sản ở vinh nghệ an mà mình đã giới thiệu cho các bạn trên đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được các món ẩm thực tuyệt hảo của mảnh đất miền Trung. Nếu đặt chân đến xứ nghệ thì các bạn đừng quên thưởng thức 1 trong 17 món ngon ở trên đây và cũng đừng quên mua về làm quà biếu ( Đối với các món đặc sản khô mang về được) cho bạn bè người thân các bạn nha. Hãy đồng hành cùng xunghe360.vn để thường xuyên cập nhật những tin tức nghệ an hà tĩnh nóng hổi cũng như các địa điểm nghệ an tốt nhất dành cho các bạn nhé. Thân ái!

Liên hệ nội dung: 0972.463.912