Hai học sinh nguy kịch do bị ong bắp cày đốt

58

Ngày 16/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thông báo tiếp nhận hai học sinh đang trong tình trạng nguy kịch do bị ong bắp cày đốt. Hiện cả hai em phải thở máy và được tiến hành lọc máu liên tục do suy gan, suy thận và suy hô hấp.

Sự việc xảy ra tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, khi nhóm học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2 chọc phải một tổ ong bắp cày bên đường. Đàn ong túa ra và đốt cả nhóm.

Trong số 7 học sinh bị tấn công, 4 em chỉ bị đốt nhẹ và sức khỏe đã ổn định sau khi được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên, ba em bị thương nặng phải chuyển lên tuyến trên để cấp cứu. Đáng tiếc, một học sinh 10 tuổi đã tử vong trên đường đi do vết thương quá nghiêm trọng.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: “Hai cháu hiện trong tình trạng rất nguy kịch, cơ thể chi chít vết đốt từ đàn ong bắp cày.”

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đến thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đến thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Ong bắp cày, còn được gọi là ong đất, là loài côn trùng nguy hiểm phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Chúng có kích thước lớn, con trưởng thành có thể dài từ 3 đến 5,5 cm. Nọc độc từ vết chích của loài ong này có khả năng gây dị ứng nặng và có thể dẫn đến suy đa tạng hoặc tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Việc phòng tránh và xử lý kịp thời khi bị ong bắp cày đốt là rất quan trọng. Nếu có các triệu chứng như đau nhức mạnh, sưng phù toàn thân, khó thở, buồn nôn, hoặc tiểu ra máu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Sự việc là lời cảnh báo đối với người dân, đặc biệt là trẻ em ở những vùng núi, nơi loài ong bắp cày sinh sống nhiều. Các bậc phụ huynh và giáo viên cần cảnh giác, giáo dục trẻ em tránh tiếp xúc với các tổ ong để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc.