Nghệ An hủy dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ đồng

51

Ngày 16/9, UBND tỉnh Nghệ An chính thức thông báo hủy bỏ dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 465 tỷ đồng, song gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân địa phương trong suốt thời gian qua.

Từ năm 2021, người dân trong vùng dự án đã liên tục đưa ra nhiều kiến nghị và lo ngại về quyền lợi giải phóng mặt bằng, khoảng cách không đảm bảo giữa dự án và khu dân cư, cũng như những vấn đề về môi trường nước và không khí. Một số người dân thậm chí đã lập lán trại tại công trường để phản đối việc thi công.

Phối cảnh tổng thể dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An
Phối cảnh tổng thể dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều buổi đối thoại và giải quyết đơn thư của người dân, nhưng sự đồng thuận vẫn chưa đạt được. Trong quá trình xem xét và rà soát lại dự án, tỉnh nhận thấy có một số vấn đề pháp lý chưa đảm bảo, bao gồm cả các thủ tục pháp lý liên quan đến việc thực hiện dự án do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An làm chủ đầu tư. Cụ thể, một số văn bản pháp lý của dự án được ban hành chưa đúng trình tự và có những điểm chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Chính vì những vấn đề trên, ngày 28/8, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng, chấm dứt việc thực hiện dự án này.

Dự án công viên nghĩa trang là một phần trong quy hoạch tổng thể của tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2025. Theo quyết định 1059 ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch tỉnh Nghệ An sẽ bao gồm việc xây dựng công viên nghĩa trang tại huyện Hưng Nguyên và huyện Nghĩa Đàn nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhân dân.

Mặc dù là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước và dân số hơn 3,4 triệu người, Nghệ An vẫn chưa có lò hỏa táng chính thức cho người qua đời. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tiến hành quy hoạch và thực hiện dự án công viên nghĩa trang tại các khu vực khác, bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân.