Nghệ An: TH Nguyễn Trãi vẫn đóng gói SGK lẫn sách bài tập, Hiệu trưởng nói gì?

420

Theo phản ánh của phụ huynh, một bộ sách phải mua cho học sinh lớp 3 là 776.000 đồng, nếu mua thêm vở ô ly (20 quyển) thì đóng thêm 180.000 đồng.

Vừa qua, phản ánh tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số phụ huynh của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An) có con chuẩn bị vào học lớp 3 cho biết, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa cho học sinh từ trước khi tổng kết cuối năm của năm học trước.

Theo đó, phụ huynh được giáo viên thông báo phải đóng 776.000 đồng cho một bộ sách dành cho học sinh lớp 3, nếu phụ huynh nào lấy thêm vở ô ly cho con (20 cuốn) sẽ trả thêm 180.000 đồng. Cô giáo yêu cầu phụ huynh nộp tiền vào tài khoản của cô hoặc nộp trực tiếp cho cô để cô nộp lên nhà trường.

Giáo viên thông báo đến phụ huynh đóng tiền sách giáo khoa kèm sách bài tập và phát hành sách. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Cụ thể danh mục sách mà Trường Tiểu học Nguyễn Trãi gửi tới phụ huynh bao gồm Sách giáo khoa Tiếng Việt (tập 1 và tập 2); Vở Bài tập Tiếng Việt (tập 1và tập 2); Luyện viết Tiếng Việt (tập 1và tập 2); Sách giáo khoa Toán (tập 1và tập 2); Vở Bài tập Toán (tập 1và tập 2); Sách giáo khoa Đạo đức; Vở Bài tập Đạo đức; Sách Giáo dục thể chất; Tin học; Tự nhiên và Xã hội; Thực hành tự nhiên và xã hội (tập 1và tập 2); Văn hóa giao thông; Hoạt động trải nghiệm; Mỹ thuật; Thực hành Mỹ thuật (tập 1và tập 2); Âm nhạc; Thực hành Âm nhạc; Công nghệ; Thực hành Công nghệ; Em học lập trình Scratch; Sách Giáo khoa I Learn Smart; Sách Bài tập I Learn Smart; Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức; Đồ dùng học Toán.

“Một số phụ huynh đã hỏi đâu là sách bắt buộc thì giáo viên trả lời toàn bộ sách trên đều bắt buộc. Cách đây 1 tháng cô đã gọi điện yêu cầu đóng tiền lấy sách, có những cuốn sách cả năm học sinh không dùng đến sao vẫn bắt mua.

Điều phụ huynh chúng tôi băn khoăn là từ đầu tháng 6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu không ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo, sách bài tập; không lập danh mục, đóng gói thành bộ sách giáo khoa kèm sách tham khảo, sách bài tập nhưng nhà trường vẫn làm sai với chỉ đạo, quy định đó.

Đến giờ tôi cũng không biết là chương trình của Bộ quy định phải có những quyển sách nào. Không có 1 thông báo cụ thể nào đến phụ huynh là sách nào bắt buộc, sách nào không bắt buộc, phụ huynh bị lạc giữa ma trận sách và không thể không mua.

Như năm ngoái, con tôi có những quyển không dùng đến vẫn đang mới tinh”, một phụ huynh cho biết.

Phụ huynh cho biết thêm, khi thông báo lấy sách, cô giáo cho biết còn thiếu 1 số cuốn sách và nhà trường sẽ bổ sung sau, đó là các cuốn Luyện viết Tiếng Việt tập 2; Thực hành Tự nhiên và Xã hội (Tập 1 và Tập 2); Thực hành Mỹ thuật (tập 1 và tập 2); Thực hành Âm nhạc; Hoạt động trải nghiệm; Thực hành Công nghệ; Em học lập trình Scratch; Sách Giáo khoa I Learn Smart; Sách Bài tập I Learn Smart.

Nhà trường cho thu hồi lại sách bài tập

Để có thông tin đa chiều, ngày 9/8, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với cô Trần Thị Nga – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Cô Nga cho biết: “Hồi tháng 4/2022, các cô có họp hội đồng sư phạm, sau đó triển khai cho chuyên môn, chuyên môn triển khai cho tổ trưởng, lựa chọn các đầu sách phù hợp dựa trên danh mục sách của phòng giáo dục và đào tạo chuyển về, để lựa chọn sách cho các em học tập trong năm học mới 2022 – 2023.

Sau khi lựa chọn, như những năm học trước, nhà trường có lựa chọn thêm một số sách bài tập như sách bài tập Đạo đức, Toán, Tiếng Việt,… để phù hợp với tính chất của sách giáo khoa cho các cháu học và nâng cao thêm.

Thời điểm đó chưa có Chỉ thị số 643/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi lựa chọn sách thì sách phát hành về muộn.

Tháng 4 lựa chọn xong sách giáo khoa, tháng 5 nhà trường họp phụ huynh, đối với lớp 3, giáo viên chủ nhiệm phổ biến, sang năm các em học sách giáo khoa mới, phụ huynh nào có nhu cầu đăng ký cho con mua sách giáo khoa thì giáo viên sẽ lập danh sách để gửi lên nhà trường để nhà trường gửi về thiết bị trường học để cung ứng cho con em trong thời gian tới. Còn nếu phụ huynh nào không đăng ký có thể tự mua bên ngoài.

Tổng số học sinh lớp 3 của trường gồm 326 em, có 157 em đăng ký mua sách, còn lại phụ huynh không đăng ký và tự mua.

Ngày 10/6 có Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì sách của thiết bị trường học đến tháng 7 mới về cung ứng cho trường, cô giáo thư viện nhà trường có quyết định nghỉ hưu từ tháng 6 nên chuyển giao công việc cho cô văn thư của trường để làm nhiệm vụ nhận sách và cung ứng đến phụ huynh với số phụ huynh đã đăng ký.

Đến khi cung ứng sách, cô giáo này không nắm rõ yêu cầu nên đã triển khai phát sách bình thường.

Sau khi nắm được thông tin đó, nhà trường trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, đối với sách bài tập ngoài danh mục sách giáo khoa đã được phê duyệt, lựa chọn để học sinh, phụ huynh học sinh mua và sử dụng, phụ huynh nào muốn mua để tham khảo thì sẽ tự mua, do đó nhà trường đã cho giáo viên chủ nhiệm thu hồi sách bài tập lại và trả tiền lại cho phụ huynh.

Một số cuốn sách bài tập trước đây phụ huynh đăng ký nhưng còn thiếu chưa cung ứng đến phụ huynh nhà trường cũng sẽ không phát nữa, tiền cũng sẽ trả lại cho phụ huynh”.

Sau thông tin phụ huynh phản ánh, cô giáo chủ nhiệm đã thông báo với phụ huynh thu hồi lại sách bài tập. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Trao đổi lại với phóng viên, một số phụ huynh cũng cho biết thêm, sau thông tin phản ánh, cô giáo chủ nhiệm thông báo đã phát thừa 4 sách bài tập: Sách bài tập toán (tập 1 và tập 2), sách bài tập Tiếng Việt ( tập 1 và 2) nên sẽ thu hồi lại. Tuy nhiên, trong danh mục sách phụ huynh đã nhận vẫn còn đồ dùng học Toán.

Về vấn đề này, cô Nga cho biết, các cô giáo nhầm chưa thu hồi hết, nhà trường sẽ cho cô giáo chủ nhiệm thu hồi lại đồ dùng học tập và sách bài tập theo đúng Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thông tin với phóng viên, bà Ngô Thị Nguyệt, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh cũng cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã nắm được thông tin vụ việc và có chỉ đạo đến Trường Tiểu học Nguyễn Trãi rà soát lại, nhà trường nói có sự việc đó, và bây giờ phải chấn chỉnh lại đúng theo tinh thần Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỗ nào không đúng sẽ điều chỉnh lại.

Nhà trường đã báo cáo lại là hiện tại có một số sách bài tập, công ty sách phát về đã phát cho phụ huynh, nhà trường thông báo lại những sách bài tập đó không nằm trong danh mục thì nhà trường thu hồi lại và trả tiền cho phụ huynh. Nhà trường đã nghiêm túc, cầu thị, những sai sót sẽ được chấn chỉnh.

Một số phụ huynh cho biết, nhà trường đã thu hồi 4 cuốn sách bài tập từ chiều ngày 04/8 nhưng đến chiều ngày 09/8, phụ huynh vẫn chưa nhận được số tiền hoàn lại đối với các loại sách bài tập mà phụ huynh đã đóng tiền để mua trước đó.

Nguồn: https://giaoduc.net.vn/nghe-an-th-nguyen-trai-van-dong-goi-sgk-lan-sach-bai-tap-hieu-truong-noi-gi-post228711.gd